โครงการอบรมวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 (ส.ค.66-ก.ค.67)

โครงการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพเรื่อง Course A: Basic Vestibular Rehabilitation (New Update 2024) Clinical Practices for Physical Therapy Management in BPPV Patients (Online)

โครงการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพเรื่อง Course A: Basic Vestibular Rehabilitation (New Update  2024) Clinical Practices for Physical Therapy Management in BPPV Patients (Online)

วิทยากร โดย 
อ.กภ.ธิดาพร  ไตรรัตนสุวรรณ (MSc, PT) คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

  • Certificate of Achievement: Vestibular Rehabilitation (Emory University, USA) at American Physical Therapy Association (APTA) – 2019
  • Certificate of Successful Completion: Advance Vestibular Rehabilitation at University of Pittsburgh Physical Therapy (USA) – 2018
  • อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด และ นักกายภาพบำบัดคลินิกลดเวียนศีรษะ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
  • ประสบการณ์ทางคลินิกด้านการฟื้นฟูผู้ป่วยเวียนศีรษะบ้านหมุน 15 ปี

 

ระบบ Online (48 วัน):

- Moodle วันที่ 1 เมษายน – 17 พฤษภาคม 2567  รวม 47 วัน  

- Zoom Meeting    วันที่ 18 พฤษภาคม 2567  รวม 1 วัน


หลักการและเหตุผล


โรคหินปูนหูชั้นในหลุด (Benign Paroxysmal Positional Vertigo, BPPV) เป็นโรคของระบบเวสติบูลาร์ (vestibular disorder) ที่พบได้มากที่สุด โดยส่งผลให้เกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน เสียความมั่นคงของการมองเห็นและการทรงตัว อันมีผลกระทบสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันและยังส่งผลกระทบต่อปัญหาทางด้านของกระดูกและกล้ามเนื้อและสุขภาพทางด้านจิตใจของผู้ป่วยอย่างมาก จากแนวทางปฏิบัติในโรคหินปูนหูชั้นในหลุดของสมาคมแพทย์และนักกายภาพบำบัดแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา นักกายภาพบำบัดมีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นฟูอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจวินิจฉัยมาตรฐานและการรักษาด้วยการจัดตะกอนหินปูน (canalith repositioning procedures, CRP) ที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติ

 


ทั้งนี้การตรวจประเมินและการรักษาในผู้ป่วยตะกอนหินปูนหูชั้นในสำหรับนักกายภาพบำบัดยังมีอย่างจำกัด เนื่องจากชั่วโมงการเรียนในระดับปริญญาตรีและแหล่งฝึกปฏิบัติให้กับนักศึกษาที่มีจำกัด อีกทั้งเมื่อนักกายภาพบำบัดได้รับส่งปรึกษาผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว มักประสบปัญหาในการตรวจประเมินและการรักษาที่ถูกต้อง 

 

จึงเป็นที่มาของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้  “การจัดการทางกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยตะกอนหินปูนหูชั้นในเคลื่อน” ซึ่งมีวิทยากรเป็นนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ทางคลินิกที่ปฏิบัติงานต่อเนื่อง ในการจัดการและฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนจากโรค BPPV เพื่อให้นักกายภาพบำบัดที่เข้าร่วมการอบรมสามารถนำไปปฏิบัติได้ทางคลินิก และเป็นพื้นฐานในการอบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูการทำงานของระบบประสาทเวสติบูลาร์ (vestibular rehabilitation) ในครั้งถัดไป เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงของการมองเห็นและการทรงตัว ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญของนักกายภาพบำบัดที่มีต่อผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนในลำดับถัดไป

 

วัตถุประสงค์ของโครงการ           

1. เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ทางวิชาชีพกายภาพบำบัดแก่นักกายภาพบำบัดทั่วไป อาจารย์ควบคุมการฝึกงาน ศิษย์เก่า

2. เพื่อให้นักกายภาพบำบัดมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคศาสตร์และบทบาทของระบบเวสติบูลาร์

3. เพื่อให้นักกายภาพบำบัดสามารถตรวจประเมินคัดกรองผู้ป่วยโรค BPPV ให้การรักษาด้วยเทคนิค CRP และให้ความรู้ผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม

4. เพื่อบูรณาการการบริการวิชาการเข้ากับการเรียนการสอน งานบริการวิชาการ และงานกายภาพบำบัด

5. เพื่อบรรลุพันธกิจของคณะฯ และ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ