โครงการอบรมวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 (ส.ค.66-ก.ค.67)

โครงการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพเรื่อง Course A: Basic Vestibular Rehabilitation (New Update 2024) Clinical Practices for Physical Therapy management in BPPV Patients

หลักการและเหตุผล 

โรคหินปูนหูชั้นในหลุด (Benign Paroxysmal Positional Vertigo, BPPV) เป็นโรคของระบบเวสติบูลาร์ (vestibular disorder) ที่พบได้มากที่สุด  โดยส่งผลให้เกิดอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน เสียความมั่นคงของการมองเห็นและการทรงตัว  อันมีผลกระทบสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันและยังส่งผลกระทบต่อปัญหาทางด้านของกระดูกและกล้ามเนื้อและสุขภาพทางด้านจิตใจของผู้ป่วยอย่างมาก  จากแนวทางปฏิบัติในโรคหินปูนหูชั้นในหลุดของสมาคมแพทย์และนักกายภาพบำบัดแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา  นักกายภาพบำบัดมีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นฟูอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจวินิจฉัยมาตรฐานและการรักษาด้วยการจัดตะกอนหินปูน (canalith repositioning procedures, CRP) ที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติ  ทั้งนี้การตรวจประเมินและการรักษาในผู้ป่วยตะกอนหินปูนหูชั้นในสำหรับนักกายภาพบำบัดยังมีอย่างจำกัด  เนื่องจากชั่วโมงการเรียนในระดับปริญญาตรีและแหล่งฝึกปฏิบัติให้กับนักศึกษาที่มีจำกัด  อีกทั้งเมื่อนักกายภาพบำบัดได้รับส่งปรึกษาผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว มักประสบปัญหาในการตรวจประเมินและการรักษาที่ถูกต้อง 

จึงเป็นที่มาของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้  “การจัดการทางกายภาพบำบัดสำหรับผู้ป่วยตะกอนหินปูนหูชั้นในเคลื่อน”  ซึ่งมีวิทยากรเป็นนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ทางคลินิกที่ปฏิบัติงานต่อเนื่องในการจัดการและฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนจากโรค BPPV  เพื่อให้นักกายภาพบำบัดที่เข้าร่วมอบรมสามารถนำไปปฏิบัติได้ทางคลินิก  และเป็นพื้นฐานในการอบรมเชิงปฏิบัติการฟื้นฟูการทำงานของระบบประสาทเวสติบูลาร์ (vestibular rehabilitation) ในครั้งถัดไป  เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงของการมองเห็นและการทรงตัวซึ่งเป็นบทบาทสำคัญของนักกายภาพบำบัดที่มีต่อผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนในลำดับถัดไป