PHYSICAL THERAPY – HCU

โครงสร้างหลักสูตร

ผู้สนใจเข้าศึกษา

โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขากายภาพบำบัด

                        หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขากายภาพบำบัดนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพที่มีคุณภาพสูงและพร้อมตอบสนองต่อความต้องการของสังคมปัจจุบัน มุ่งเน้นความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎี เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ สร้างทักษะทางวิชาชีพ ซึ่งทำให้นักศึกษามีความพร้อมที่จะตรวจประเมิน วินิจฉัย รักษาและฟื้นฟูผู้ป่วย รวมถึงมีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพที่จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม 

                        หลักสูตรให้ความสำคัญต่อทักษะการคิด วิเคราะห์ การตั้งคำถามและสืบค้นความรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มีการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร การใช้ภาษาไทย อังกฤษ รวมทั้งนำทักษะด้านดิจิทัล มาประยุกต์ใช้เพื่อการนำเสนอข้อมูลทางด้านกายภาพบำบัด สร้างการรับรู้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ระยะเวลาการศึกษาและจำนวนหน่วยกิต

  • ระยะเวลาการศึกษา: หลักสูตร 4 ปี
  • จำนวนหน่วยกิตทั้งหมด: 143 หน่วยกิต

โครงสร้างของหลักสูตร

  1. วิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต): เน้นการพัฒนาทักษะทั่วไปที่จำเป็น เช่น มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และทักษะภาษา เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานในการทำงาน
  2. วิชาเฉพาะด้าน (107 หน่วยกิต): ครอบคลุมความรู้เฉพาะทางในวิชากายภาพบำบัด เช่น กายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา การรักษาด้วยมือ และการใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด
  3. วิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต): นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาที่สนใจเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้อง

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)

PLOs คือเป้าหมายที่นักศึกษาจะต้องบรรลุเมื่อจบการศึกษา ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ช่วยพัฒนาทักษะทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพตามข้อกำหนดของสภากายภาพบำบัด การรู้จัก PLOs จะช่วยให้ผู้ปกครองและผู้สนใจเห็นภาพการพัฒนาทักษะของนักศึกษา และมั่นใจได้ว่าผู้เรียนจะได้รับการฝึกฝนอย่างมีคุณภาพ พร้อมตอบสนองความต้องการในสายงานและการดูแลสุขภาพในปัจจุบัน

  • PLO 1 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาชีพกายภาพบําบัดและสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
  • PLO 2 แสดงทักษะทางวิชาชีพ ปฏิบัติงานทางคลินิกตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพที่สภากายภาพบําบัดกําหนด
  • PLO 3 แสดงออกซึ่งความมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณธรรม 6 ประการแห่งมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีจิตอาสา มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีศรัทธาและความเชื่อมั่นในวิชาชีพกายภาพบําบัดและคุณค่าแห่งตน
  • PLO 4 สื่อสาร ถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพสู่สังคม และให่คําแนะนํา ปรึกษาในการส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและรักษาทางกายภาพบําบัดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งทํางานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพได้
  • PLO 5 คิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ สามารถพัฒนาตนเองได้ทันต่อสถานการณ์และบริบททางสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป
  • PLO 6 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร ศึกษา ค้นคว้าและเรียนรู้จากหลักฐานเชิงประจักษ์และสามารถนําเสนอ

การฝึกปฏิบัติงาน

หลักสูตรนี้จัดให้มีการฝึกงานในสถานพยาบาลและโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานสูง โดยมีการควบคุมดูแลจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำให้นักศึกษาได้รับทักษะและประสบการณ์เชิงปฏิบัติที่จำเป็น พร้อมสำหรับการทำงานในสาขาวิชาชีพกายภาพบำบัดหลังจากสำเร็จการศึกษา

จุดเด่นของหลักสูตร

  • การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง: หลักสูตรนี้ใช้การเรียนรู้แบบกรณีศึกษาและการแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ได้จริง
  • การเสริมสร้างทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร: นักศึกษาจะได้รับการฝึกฝนให้ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ มีทักษะมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และสามารถสื่อสารและให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานทางคลินิก: ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและสื่อสารข้อมูลในการรักษาและฟื้นฟู ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในโลกยุคใหม่

การเปลี่ยนแปลงสำคัญในหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564

  1. การเพิ่มหน่วยกิตและกลุ่มวิชาเฉพาะด้าน หลักสูตรใหม่เพิ่มหน่วยกิตในกลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพจากเดิม 26 หน่วยกิตเป็น 30 หน่วยกิต เพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาวิชาที่จำเป็นในการฝึกทักษะพื้นฐานของวิชาชีพกายภาพบำบัด
  2. การปรับโครงสร้างหมวดวิชาศึกษาทั่วไป หลักสูตรใหม่มีการปรับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เช่น การเพิ่มวิชาเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาและการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม เพื่อตอบสนองการทำงานในสังคมปัจจุบันที่มีความหลากหลาย​(มคอ.2-หลักสูตร-2564).
  3. การปรับปรุงเนื้อหาวิชาเฉพาะ หลักสูตรปรับปรุงบางรายวิชาในกลุ่มวิชาชีพ เช่น การเพิ่มการรักษาด้วยความร้อนและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการปรับเนื้อหาวิชาการออกกำลังกายเพื่อการบำบัด และการนวดเพื่อการรักษา ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดแรงงาน​(มคอ.2-หลักสูตร-2564)​(มคอ.2-หลักสูตร-2564).
  4. การปรับเพิ่มรายวิชาฝึกปฏิบัติงาน มีการเพิ่มเนื้อหาและการปรับปรุงรายละเอียดในรายวิชาฝึกงานกายภาพบำบัด เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการทำงานจริง เช่น การสังเกตและการประยุกต์ใช้ทักษะการตรวจประเมินผู้ป่วยในสถานการณ์จริงภายใต้การดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ​(มคอ.2-หลักสูตร-2564).
  5. ปรับปรุงการเรียนการสอนตาม PLO ใหม่ หลักสูตรปี 2564 ได้จัดทำมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจนโดยมีการกำหนด PLO (Program Learning Outcomes) ที่ได้นำมาจากการสกัดข้อมูลจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เน้นการประยุกต์ใช้ทักษะในสถานการณ์จริง การทำงานร่วมกับทีมสุขภาพสุขภาพ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติทักษะทางกายภาพบำบัด ถูกต้อง ปลอดภัย ตามหลักวิชาการ
Scroll to Top